Trang

Thứ Ba, 8 tháng 5, 2012

Cần thực hiện đúng kỹ thuật

Dù đề án nuôi chim yến trong nhà tại TP Tuy Hòa chưa được UBND tỉnh thông qua nhưng hiện nay có rất nhiều người đổ xô xây nhà nuôi chim yến. Việc làm, trên đã mang lại không ít phiền toái cho người dân sống xung quanh những ngôi nhà nuôi chim yến.

nuoi-yen120508.jpg
Phong trào nuôi chim yến trong nhà tại TP Tuy Hòa đang được nhiều người dân nhân rộng - Ảnh: N.XUÂN
NGUY CƠ Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG

Mỗi ngày vào khoảng 3g chiều, người qua lại đường Trần Hưng Đạo, Nguyễn Trãi (TP Tuy Hòa) không khỏi ngạc nhiên bởi rất nhiều chim yến bay lượn trên bầu trời. Nhìn từ bên ngoài, những ngôi nhà nuôi chim yến không khác nhiều so với các nhà bên cạnh, chỉ có điều tầng trên cùng có một lỗ trống lớn để chim yến ra vào. Theo nhiều người nuôi yến, nhà cho chim yến ở cần được xây dựng giống các hang ngoài tự nhiên như bóng tối, nhiệt độ, độ ẩm… hợp lý. Toàn bộ lỗ thông gió, cửa sổ nên bịt kín; có hệ thống máy phun nước dạng tia lắp đặt ở nhiều vị trí trong nhà để làm mát khi nhiệt độ tăng. Điều đặc biệt là các nhà này phải có hệ thống phát ra âm thanh tiếng chim gọi bầy để dẫn dụ, mời gọi chim yến vào nhà. Điều này đã gây ra khó chịu cho những hộ dân sống xung quanh những nhà nuôi chim yến. Bà Nguyễn Thị Thanh Ngân, ở phường 4, TP Tuy Hòa cho biết: “Hễ mở mắt ra là tôi lại phải chịu đựng tiếng ồn từ máy phát âm thanh gọi yến. Tiếng kêu inh ỏi suốt ngày đêm làm sinh hoạt của chúng tôi như bị đảo lộn. Mới đầu ít nhà nuôi yến mình còn tạm chấp nhận được, giờ nhiều nhà làm nghề này nên gia đình tôi hết chịu nổi. Có nhà mở máy phát có giờ giấc, có nhà thì mở cả ngày rất khó chịu”.

Không chỉ bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn mà người dân TP Tuy Hòa đang đối mặt với mùi hôi bốc ra từ những nhà nuôi yến. Mùi hôi từ phân chim tích tụ lâu ngày là nỗi ám ảnh của nhiều nhà sống bên cạnh. Việc nuôi chim yến ồ ạt như hiện nay đã vô tình gây mất vệ sinh môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân. Không những vậy, nhà nuôi chim yến với những kiểu kiến trúc đặc trưng dẫn đến tình trạng mất mỹ quan đô thị của TP Tuy Hòa.

Theo đánh giá của Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh, việc xây dựng nhà nuôi chim yến tập trung trong thành phố có thể ảnh hưởng lớn đến đời sống cộng đồng dân cư trong khu vực và vùng lân cận về vấn đề tiếng ồn, phân chim, lông chim khuếch tán vào không khí.

CẦN ÁP DỤNG ĐÚNG KỸ THUẬT NUÔI

Theo ông Trần Văn Hội, một hộ nuôi chim yến lâu năm tại TP Tuy Hòa, việc đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật để nuôi chim yến rất quan trọng. Ngoài phần nhà nuôi, hệ thống thiết bị kỹ thuật đa số phải thuê đội ngũ từ TP Hồ Chí Minh ra để thực hiện với chi phí khoảng từ 1,2 đến 1,5 triệu đồng/m2.

Ông Hội bắt đầu nuôi yến từ năm 2008 với những kiến thức tự học hỏi và đến nay đã thu được những kết quả đáng kể. Hiện nhà nuôi chim yến của ông thực sự thành công khoảng 70%. Ông Hội cho biết: “Để nuôi được chim yến, không phải chỉ có hệ thống nhà vách đá, máy phát âm mà kỹ thuật nuôi mới chính là yếu tố quyết định. Không phải mở máy cả ngày với âm lượng lớn là dụ được yến vào nhà mà người nuôi cần phải biết sử dụng hiệu quả máy này; vừa mang lại kết quả, vừa không ảnh hưởng đến mọi người xung quanh. Thông thường, gia đình tôi chỉ mở từ 9g đến 11g và từ 15g đến 18g với âm lượng vừa phải. Khoảng vài ngày, tôi lại dọn vệ sinh phân chim một lần. Phân chim yến có giá 1 triệu đồng/kg nên cũng không có nhiều để tồn đọng lâu ngày”.

Việc nuôi chim yến tại TP Tuy Hòa không ngừng phát triển nhưng hiện vẫn chưa có cơ quan trực tiếp quản lý vấn đề này và cũng chưa có thống kê chính xác số lượng hộ nuôi. Theo ông Đào Tứ Xuyên, Giám đốc Sở Khoa học - Công nghệ tỉnh, chim yến là động vật hoang dã quý hiếm và thật sự hữu ích cho con người. Thức ăn chủ yếu của chim yến là côn trùng nên có thể tiêu diệt được côn trùng gây hại mùa màng và các côn trùng lây bệnh truyền nhiễm cho người. Tuy nhiên, nếu nuôi không đúng cách sẽ làm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Khi chim yến đã chịu vào nhà để ở và có bầy đàn rồi thì người nuôi không cần phải mở máy phát âm thanh nữa. Ở nhiều nước như Indonesia, Malaysia, chim yến gần như sống cộng sinh với con người. Vì thế, người nuôi chim yến cần thực hiện đúng các kỹ thuật nuôi như vệ sinh nhà nuôi, cách sử dụng máy phát âm… để vừa mang lại hiệu quả nuôi lâu dài và đảm bảo môi trường xung quanh.

NHƯ THANH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét