Trang

Thứ Bảy, 13 tháng 5, 2017

THANH LÀM TỔ TỐI ƯU NHẤT

Trước khi luận bàn về thanh làm tổ, mượn tạm một bài viết của tiến sĩ NK Diệu Thu về thanh làm tổ

KHUNG GỖ VÀ XÀ BÊ TÔNG


Khi làm nghề yến chúng ta luôn theo một con đường là “phỏng sinh học”, nghĩa là mô phỏng theo tập tính đời sống của con chim để tạo ra một môi trường trong ngoài nhà yến mà nó mong muốn, như cuộc sống vốn có của nó.
Tôi cũng đã quan sát nhiều trường hợp và thử một vài kỹ thuật để xem chim thích cái gì? Chúng ta thấy ở đảo chim làm tổ trên vách đá vôi, nhiều khi hang đá cao 10m, chim làm tổ sát nhau trên mặt phẳng theo chiều cao của vách. Trong nhà yến hiện nay đa số là làm khung gỗ, nhiều khi chỉ sử dụng loại giá gỗ có bề rộng 15 cm, nên thường chim chỉ làm được một hàng tổ, như vậy lúc đầu thì có vẻ tiết kiệm, nhưng về lâu dài sẽ lãng phí khoảng không. Một số nhà yến ở Việt Nam ngay từ đầu đã sử dụng loại gỗ rộng 20 cm thấy khá tốt, đã tăng các hàng tổ trên thanh gỗ; một số ít nhà làm khung gỗ nhiều tầng. Hiện nay một số nhà làm khung bê tông. Qua quan sát nhà yến ở đảo, chúng tôi thấy chim yến thích làm trên tường, ban đầu chúng làm nhiều trên tường hơn trên thanh gỗ, nhất là các tường nhà xây từ những năm xa xưa, với kết cấu bê tông gần như theo công thức của Indonesia cát, vôi, xi măng theo tỷ lệ 3:2:1.
Một thí dụ khác, trong một nhà yến nọ, làm khung bê tông cả ngôi nhà, nhưng trong đó chúng tôi làm một phòng VIP, theo đúng tiêu chuẩn, tại ô phòng 4×4 m này cho lắp khung gỗ loại tốt, rồi lắp thêm một vài thanh gỗ nhựa, ô phòng được lắp ở vị trí dự báo là chim sẽ làm tổ đâu tiên, nhưng kết quả thấy chim yến hiện tại chỉ tập trung làm trên xà bê tông, chắc là khi đàn chim đông chúng sẽ làm sang xà gỗ. Một người bạn khác cũng làm một hàng gỗ xen kẽ một hàng bê tông, cuối cùng lại tháo gỗ vì chúng bị mốc mà hơn nữa chim bám xà bê tông nhiều hơn. Vấn đề là pha trộn bê tông như thế nào để chim dễ bám và dễ xây tổ, mà khi bật tổ ra hạt cát không dính vào phía sau, hơn nữa theo công nghệ mới hiện nay người ta hay sử dụng các chất kết dính xi măng, khi xây nhà yến thì nên tránh dùng các chất này, vì có thể không tốt cho con người sử dụng các tổ yến đó.
Cũng cần khai thác mặt phẳng tường dưới khung gỗ khoảng 1m để chim làm tổ trên đó, bằng cách bôi tẩm các chất dẫn dụ, và chú ý khi trát tường khu vực này cần làm tốt hơn về nhiều phương diện.
Ảnh này chụp trong một nhà yến ở đảo, chúng ta nhận rõ chim yến làm nhiều tổ trên tường. Đây là nhà cũ xây từ lâu nay cải tạo thành nhà yến
trong nhà yến khung bê tông có làm một ô khung gỗ
IMG_8053
Thử nghiệm làm xà bê tông xen xà gỗ
IMG_4487

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét